การวิจัยโฆษณา (Advertising Research)
ผู้แต่ง:วีระพงษ์ พวงเล็ก 

     ข้อมูลทางการตลาดและทางการโฆษณาถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อการวางแผนการตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างมาก หากมีข้อมูลที่ดีมีคุณภาพ คือ มีความเที่ยงตรงและมีความเชื่อมั่นสูง ก็จะส่งผลให้กระบวนการวางแผนการตลาดและการโฆษณามีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถทำการสื่อสารการตลาดได้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย และส่งผลให้ตราสินค้านั้นมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
          การวิจัยตลาด การวิจัยการโฆษณา และการวิจัยผู้บริโภค เป็นการศึกษาแสวงหาความรู้อย่างเป็นระบบ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนการตลาด วางแผนการโฆษณา เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากที่สุด หวังให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมในการซื้อสินค้าและบริการภายใต้ตราสินค้าที่เราสื่อสาร
          การวิจัยการตลาด คือ การออกแบบดำเนินการด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างมีระเบียบแบบแผนหรือมีหลักเกณฑ์ มีการประมวล และการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยสามารถนำผลที่ได้มาช่วยประกบการตัดสินใจ แก้ปัญหาทางการตลาดต่างๆที่ประสบอยู่ หรือนำมาทางโอกาสทางการตลาด และยังสามารถนำไปกำหนดกลยุทธ์และพัฒนากิจกรรมทางการตลาดให้ดีขึ้น โดยต้องดำเนินการอย่างมีระบบ ระเบียบ และมีการวางแผนต่างๆล่วงหน้าอย่างรอบคอบ ไม่อคติ เพื่อให้ผลการวิจัยแม่นยำและมีความน่าเชื่อถือ ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ และมีคุณค่าต่อการตัดสินใจทางการตลาดมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งข้อมูลที่ได้นั้นควรมีลักษณะต่างๆ
    ข้อมูลต้องมีความทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์
    ข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาต้องเพียงพอต่อการตัดสินใจ
    ข้อมูลที่ได้รับมาจะต้องเกี่ยวข้องกับปัญหาที่กำลังศึกษาอยู่
    ข้อมูลที่นำมาศึกษาต้องเป็นข้อมูลที่จำเป็นต่อเรื่องที่ศึกษาอยู่และมีความสำคัญต่อประเด็นที่ศึกษา
        การวิจัยการโฆษณา เป็นวิธีแสดงข้อเท็จจริง โดยมีระบบระเบียบในการเก็บรวบรวมวิเคราะห์ และประมวลผลต่อประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการโฆษณา ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภค สื่อโฆษณา แนวความคิดและวิธีการสร้างสรรค์การโฆษณาเพื่อการโน้มน้าวใจผู้บริโภค กิจกรรมทางการสื่อสารการตลาด ทัศนคติและความพึงพอใจต่อโฆษณา พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการหลังการขาย เพื่อนำผลที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในทุกขั้นตอนการผลิต การวิจัยการโฆษณาและการวิจัยการตลาดไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนัก และไม่สามารถจะแยกออกจากกันได้อย่างชัดเจน เนื่องจากในการวางแผนจำเป็นต้องใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากการวิจัยการตลาด เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการวางแผนงานโฆษณาตั้งแต่เริ่มต้อนจนกระบวนการสุดท้าย  การวิจัยการโฆษณาและการวิจัยการตลาดต่างเป็นการศึกษาเกี่ยวกับผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ซึ่งหมายความว่า ทั้งการวางแผนการตลาดและการวางแผนงานโฆษณา ต่างก็จำเป็นที่จะต้องศึกษาผู้บริโภค ต้องรู้จักผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการทำการตลาดและทำการสื่อสารให้มากที่สุด   การวิจัยมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจโฆษณา 
1. เป็นเครื่องมือในการแสวงหาข้อมูลในการวางแผนการโฆษณา
2. เป็นเครื่องมือในการแสวงหาข้อมูลเพื่อประกอบการจัดสินใจ 
3. เป็นเครื่องมือในการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการโฆษณา
        ขั้นตอนการวิจัยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนภาคทฤษฎีและขั้นตอนภาคปฏิบัติ ซึ่งการวิจัยเริ่มจากการสงสัยหรือการกำหนดปัญหานำในการวิจัยก่อน ซึ่งปัญหานำจะต้องเป็นประโยคคำถาม และตั้งชื่อเรื่องของในการวิจัย ซึ่งต้องสั้นกะทัดรัด เข้าใจง่าย โดยคำนึงถึงองค์ประกอบ3ด้าน คือ ศึกษาอะไร ศึกษากับใคร และศึกษาอย่างไร จากนั้นเขียนที่มาและ ความสำคัญของปัญหา ซึ่งต้องเขียนให้เข้าใจประเด็นที่สำคัญว่าเพราะเหตุใดจึงต้องทำการวิจัยชิ้นนี้ขึ้น ส่วนวัตถุประสงค์ต้องเขียนให้สอดคล้องกับปัญหานำ โดยแยกออกมาเป็นข้อๆ ขอบเขตการวิจัย เพื่อให้ทราบถึงกรอบหรือขนาดของเรื่องที่จะศึกษา ตามด้วย นิยามศัพท์เพื่อให้มีความเข้าใจตรงกันทั้งผู้ที่การวิจัยและผู้อ่านรายงานการวิจัย และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ต้องเขียนให้เห็นถึงประโยชน์ที่จะนำผลการวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์
            กรอบแนวคิดในงานวิจัย เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดำเนินการวิจัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่างๆ ซึ่งกรอบแนวคิดการวิจัยนี้มาจากการที่นักวิจัยได้ทำการทบทวนแนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการศึกษาการวิจัยถึงประเด็นที่ศึกษาว่า มีผู้ใดเคยทำการศึกษาหรือเคยทำการวิจัยมาก่อนหรือไม่ ซึ่งนักวิจัยสามารถรวบรวมแนวคิด ทฤษฎี และการวิจัยที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้จากหนังสือ วิทยานิพนธ์ งานวิจัยต่างๆ รายงานการวิจัย วารสาร หนังสือพิมพ์ อินเตอร์เน็ต
          การออกแบบการวิจัย คือ การกำหนดรูปแบบของรายละเอียดต่างๆที่ต้องดำเนินการกำหนดวิธีการหรือแนวทางเพื่อให้ได้ข้อมูลหรือคำตอบต่อวัตถุประสงค์จากสิ่งที่ผู้วิจัยก่อนว่า ผู้วิจัยต้องการข้อมูลอะไร แบบใด ลักษณะใด และเพื่อนำไปทำอะไร เพื่อจะได้ออกแบบการวิจัยผู้ต้องตรงตามประสงค์ได้อย่างชัดเจนซึ่งในการออกแบบงานวิจัยนั้น ต้องคำนึงถึงหลัก MAX,MIN,Con Principle เพื่อความน่าเชื่อถือของผลการวิจัยที่สูงสุด โดยปราศจากความคลาดเคลื่อน เพื่อนำผลที่ได้ไปสร้างประโยชน์ต่างๆ ได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ในการออกแบบการวิจัย นักวิจัยต้องรู้จักชนิดหรือรูปแบบการวิจัยต่างๆ เพื่อให้สามารถสร้างวิธีการเก็บข้อมูลต่างๆได้อย่างเหมาะสม ซึ่งชนิดของรูปแบบงานวิจัยมีทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพและมีเครื่องมือในการเก็บข้อมูลต่างๆอย่างหลากหลาย ซึ่งถ้าหากผู้ทำวิจัยได้ทำการศึกษาอย่างละเอียดและทำความเข้าใจในแต่ละรูปแบบแล้ว ก็สามารถออกแบบงานวิจัยได้ตรงตามวัตถุประสงค์ตามความต้องการอย่างแท้จริง
        การเสนอรายงานวิจัยเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินการวิจัย ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจในการดำเนินการทางตลาดและการโฆษณาเป็นอย่างมาก หลักเกณฑ์ที่สำคัญใยนการเขียนรายงานการวิจัย คือ งานวิจัยต้องสามารถสื่อสารให้ผู้อ่านได้เกิดความเข้าใจและรับรู้ถึงผลที่เกิดขึ้นจากการวิจัย โดยมีการใช้รูปแบบรายงานที่ถูกต้องเหมาะสม มีการเรียงลำดับขั้นตอนของเหตุการณ์หรือกระบวนการในการทำวิจัยอย่างถูกต้อง ใช้ภาษาเขียนที่อ่านเข้าใจง่าย กระชับรัดกุม และมีความชัดเจนในเนื้อหา
         การเสนอรายงานการวิจัยสามารถแบ่งออกได้3ประเภท คือ การเสนอโครงการวิจัย การรายงานความก้าวหน้างานวิจัย และการรายงานการวิจัย
บรรณานุกรม:
วีระพงศ์  พวงเล็ก. การวิจัยโฆษณา. พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553

จัดทำโดย:นางสาวกิตติยา  ไกรษี
รหัสนักศึกษา:5223451060