Sherlock Holmes and the Duke’s son
เชอร์ล็อก  โฮล์มยอดนักสืบ ตอน แผนลักพาทายาทท่านดุ๊ก
หนังสือเรื่องเชอร์ล็อก  โฮล์มยอดนักสืบ ตอน แผนลักพาทายาทท่านดุ๊ก เล่มนี้เป็นหนังสือภาษาอังกฤษสำหรับอ่านนอกเวลา  หรือOxford Bookworms จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด   มีหลากหลายเรื่องราวหลากหลายแนว  เช่น  วรรณกรรม คลาสสิก สารคดี สยองขวัญฯลฯ แต่ที่เลือกมาคือแนวสืบสวนสอบสวน  สำหรับหนังสือชุดOxford Bookworms  จะแบ่งระดับความยากง่ายของภาษาเป็น 6 ระดับ  หนังสือเล่มนี้คือเชอร์ล็อก  โฮล์มยอดนักสืบ ตอน แผนลักพาทายาทท่านดุ๊ก นั้นเป็นระดับที่ 1 ที่เลือกหนังสือเล่มนี้เพราะว่ามันน่าจะเหมาะแก่ผู้ที่เริ่มต้นที่จะอ่านหนังสือภาษาอังกฤษหรือฝึกฝนทักษะทางภาษา   เนื่องจากในหนังสือเล่มนี้ประกอบไปด้วยคำศัพท์หลัก  การใช้ไวยากรณ์ที่ไม่ยากเกินไป เช่น Present Simple Tense, Present Continuous Tense, can/cannot,must ,be  going to (Future) ฯลฯ  ซึ่งไวยาการณ์ในระดับนี้ก็ไม่ถือว่ายากนักสำหรับในระดับแรกและไม่ง่ายนักสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นอ่าน ก็ถือว่ากำลังพอเหมาะพอดีในส่วนของเนื้อเรื่องก็เข้าใจง่าย เนื้อหาไม่ยากเกินไปและไม่ง่ายจนเกินไป ได้ฝึกไหวพริบการสังเกตไปกับตัวละครคือ Sherlock Holmes และDr.Watson มีแถบด้านข้างแสดงคำศัพท์ หน้าที่คำ และคำแปล ของคำศัพท์ที่สำคัญๆ เพื่อเราสามารถตามเนื้อเรื่องได้ทัน ทำให้การอ่านนั้นลื่นไหล ไม่น่าเบื่อ

ในส่วนของท้ายเล่มจะมีประมวลคำศัพท์จากเรื่องและมีแบบฝึกหัดให้ทำทั้งแบบฝึกหัดก่อนอ่าน ขณะอ่าน และหลังอ่าน  เพื่อเป็นการทดสอบและทบทวนความรู้ของเราไปด้วย  ดังนั้นถ้าจะมองหาหนังสืออ่านนอกเวลาภาษาอังกฤษ หนังสือเล่มนี้ก็จะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจเผื่อว่าจะชอบภาษาอังกฤษกันมากขึ้น

เรื่องย่อ
                Sherlock Holmes  เป็นยอดนักสืบอัจฉริยะช่างสังเกตและมีนิสัยที่แปลกประหลาด  เขาสามารถไขคดีปริศนาได้ทุกคดี  และมีคู่หูคือDr.Watsonซึ่งเป็นคุณหมอ  เขาปรากฏตัวในหนังสือครั้งแรกในปี 1887 ซึ่งเขียนโดยSir Arthur Conan Dolye     สำหรับในเล่มนี้เป็น ตอน แผนลักพาทายาทท่านดุ๊ก คือDr.Huxtable ผู้เป็นเจ้าของโรงเรียนชายล้วน  ได้ขึ้นรถไฟจากตอนเหนือของอังกฤษมายังลอนดอนเพื่อขอความช่วยเหลือจากยอดนักสืบ Sherlock Holmes  และเพื่อนของเขา ให้ช่วยสืบหาลูกชายของThe Duke of Holdernesse คือ Lord Saltire อายุ 10 ขวบ ที่ถูกลักพาตัวไปหลังจากที่พ่อของเขาส่งมาเรียนที่โรงเรียนของ Dr.Huxtable ได้เพียงสองอาทิตย์  เขาได้หายตัวไปพร้อมกับอาจารย์สอนภาษาเยอรมัน HolmesและWatson จึงได้ไปเพื่อไขคดีปริศนานี้     เมื่อไปถึงที่โรงเรียนนักสืบทั้งสองพยายามหาคำตอบของปริศนาเหล่านี้  พวกเขาต้องใช้เวลาอย่างมากในการสืบหาร่องรอยต่างๆ ทั้งโรงแรมเล็กๆ แม่น้ำ บนพื้นโคลนที่Lower Gill Moor พวกเขาพบรอยล้อรถจักรยานมากมาย  ยางรถจักรยานทุกเส้นก็ไม่เหมือนกันต่างกันตามชนิดและรุ่น มีรอยเท้าแกะและวัวนอกจากนั้นเขาพบศพนั่นก็คือศพอาจารย์สอนภาษาเยอรมัน  พวกเขาพบคำตอบมากมายจากสิ่งที่เล็กๆและอาศัยไหวพริบการสังเกตจากนั้นทั้งสองจึงได้คลายปมคดีนี้และได้นำลูกชายของท่านดุ๊กกลับมาได้

ประโยชน์ที่ได้จากการอ่าน
1.ได้ฝึกฝนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
2.ได้เพิ่มคลังคำศัพท์ในสมอง
3.ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างเป็นระบบเป็นลำดับเป็นขั้นตอน
4.ได้ความบันเทิงจากเรื่องที่อ่านคือได้ความสนุกสนาน ได้ฝึกไหวพริบ การสังเกต เป็นต้น
5.เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษในขั้นสูงต่อไป

ข้อจำกัดของหนังสือเล่มนี้
                จากที่เคยอ่านหนังสืออ่านนอกเวลาภาษาอังกฤษมาหลายเล่มและหลายระดับคือตั้งแต่ Starter ถึงStage 4 และอ่านหลายเล่มหลายแนวพบว่า  ความยากระหว่าง Starter ไประดับ Stage 1 ความยากของเนื้อเรื่องหรือการใช้คำจะยากกว่ากันมากพอสมควร สำหรับผู้ที่เริ่มต้นอ่านจากระดับStarter นั้นถือว่าไม่ค่อยยาก แต่เมื่อมาระดับที่ 1 จะพบว่ามันยากกว่ากันมากพอสมควร ถ้าจะให้อ่านแบบผ่านๆรอบเดียวแล้วจับประเด็นของเรื่องได้ช้าหรือยาก ซึ่งคิดว่าระดับความยากไม่น่าจะห่างกันขนาดนี้
คำศัพท์บางคำอาจไม่ได้แปลตรงตัวหรือใช้ตรงตัว  แต่อาจเป็นสำนวนหรือวลีอันนี้ในหนังสือไม่ค่อยมีบอกมากนัก  บางทีผู้อ่านอาจจะแปลตรงตัวจึงได้ความหมายไปอีกอย่างหนึ่งกับความหมายของมันจริงๆ ดังนั้นการที่เราจะเก่งภาษาอังกฤษจะต้องอาศัยทักษะการฝึกฝนภาษาอังกฤษบ่อยๆ และต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ จึงจะชำนาญ

บรรณานุกรม

เบสเซท เจนนิเฟอร์.Sherlock Holmes and the Duke’s sonเชอร์ล็อก  โฮล์มยอดนักสืบ
            ตอน แผนลักพาทายาทท่านดุ๊ก. กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2551.


จัดทำโดย :นางสาวอรทัย แจ่มใส 
รหัสนักศึกษา:5223400248