โชคดีที่โสดเป็น 
สร้างเสริมประสบการณ์ความโสดให้เป็นสุข

                ทุกวันนี้เรามีหนังสือสำหรับคนมีคู่กัน มีแฟน มีครอบครัวกันเยอะแล้ว มีhow to ให้คนมีความรักได้อ่านกันมากมาย แต่  สำหรับคนโสดหล่ะ ทำไมโดนละเลย ทั้งๆที่สมาชิกประชากรโลกก็หนาแน่นไม่แพ้กัน หนังสือเล่มนี้จึงเหมาะสำหรับคนที่กำลังโสด คนที่เพิ่งโสด คนที่โสดแต่ยังไม่ชิน คนที่ตัดสินใจจะโสด คนอยากโสด คนถูกทำให้โสด หรือคนแกล้งโสดก็ตาม แต่กว่าจะออกมาเป็นหนังสือก็ต้องผ่านประสบการณ์ อารมณ์ ความรู้สึก เพื่อที่จะได้บอกอย่างเต็มปากว่า ฉันเข้าใจมันแล้วจริงๆ คนโสด ไม่ใช่คนเกลียดความรัก หรือไม่อยากมีแฟน คนโสดไม่ได้หมายความว่าไม่มีใครเอาแต่เขาอาจ ไม่อยากเอาใครเพราะมันยัง ไม่น่าเอาสำหรับคนเขียนแล้วหวังอย่างเดียวว่าให้คนอ่าน โสดอย่างมีความสุขไม่ต้องมัวนั่งทุกข์เพราะคำว่า โสด”  ทำให้ชีวิตพร้อมทุกสถานการณ์ของชีวิตในวันที่มีความรัก ก็รักให้ความสุข ในวันที่โสดก็อย่าได้ทุกข์กับสิ่งที่เกิดขึ้น อยู่ให้เป็นและเล่นให้สนุก
อยู่คนเดียวไม่เสียวไส้
คุณเคยร้อนรน ร้อนใจ รอคอย คาดหวัง พอมันไม่ได้ดั่งใจหัวใจมันก็พานเต้นไม่ถูกจังหวะ ทำอะไรก็ไม่มีสมาธิ เนื่องเดียวที่ทำให้ใจร้อนรุ่มขนาดนั้นหนีไม่พ้นเรื่อง ความรัก”   อาการมันซ่อนอยู่ด้านใน ในขณะที่เราบอกใครว่าเรา โสด”   แต่เรากลับอยู่ในภาวะ โสดแบบดิ้นรน” !!!  เพราะมัวแต่คิดว่าฉันมีคู่ๆๆ  แต่ถ้าเราไม่อยากก็ไม่มีทุกข์ ปล่อยวางเรื่องนี้ไปเรื่อยๆมีความสุขกับสิ่งที่เรามี  เพื่อน งาน ดูหนัง ฟังเพลง เท่านี้ชีวิตจะเอาอะไรอีก
เรากับเหงา ต้องเอาให้อยู่
เคยบ้างไหมที่วันนี้คุณรู้สึกเหงามากกกก  เหงาจัง ขนาดที่ว่าจะอยู่รอดถึงวันพรุ่งนี้ไหมเนี่ย!!!  คนโสดต้องทำความเข้าใจกับมันให้ได้คือ ความเหงา”  เพราะฉะนั้นเราจะต้องเข้าใจมัน ปฏิเสธมันบอก ไม่เหงาๆๆๆๆมันก็จะได้ไม่เข้ามาทำร้ายเรา หากเรามัวแต่มานั่งเหงา  มันจะบดบังสิ่งดีๆใน ชีวิตของเราซะหมด ทำไมเราไม่มองจุดดีๆของเราที่มันมีอยู่มากมาย เรามีเพื่อนที่ดี  มีงานดีๆทำ มีครอบครัวที่เราดูแล มีความฝันอีกหลายอย่างที่เราไม่ได้ทำ จะมานั่งคิดอะไรกับเรื่องขี้ปะติ๋วเช่นนี้  จำไว้ว่าความรักไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต อยู่อย่างเหงาให้เข้าใจ และรู้ทันมันให้ได้!!!
เหตุผลของการอยู่เป็นโสดอยู่บนโลกใบนี้
คนเรามีชีวิตมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน มีความพอใจที่ไม่เหมือนกัน และมีการดำเนินชีวิตแบบต่างคนต่างเดิน ถึงแม้บรรทัดฐานหรือความเชื่อฝังหัวที่หล่อหลอมให้เรามักใช้ชีวิตแบบเป็นแบบแผนและเป็นขั้นตอน แต่สำหรับฉันชอบเวลาตัวเองเล่น..........เพราะฉะนั้นในวันที่คนรอบตัวหรือคนส่วนใหญ่ต่างแต่งงานมีคู่ และใช้ชีวิตครอบครัวกันแล้ว ฉันก็ไม่ได้อยากที่จะกระโจนลงลงไปในวังวนนั้นถ้าเราไม่พร้อมจริงๆ  ถ้าคุณยังเป็นคนโสดอย่าได้คิดว่าคุณเป็นโรคหรือเป็นคนแปลกแยกในสังคม ชีวิตคนเราไม่เหมือนกัน ไม่ใช่แค่เรียนจบมหาวิทยาลัย ทำงานไปสักพัก แล้วหาคนแต่งงานเพื่อที่จะมีลูกแล้วชีวิตก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข แล้วรอวันตาย ฉันว่าเราแต่ละคนสามารถ เลือกชีวิตของตัวเองให้มีความหมายได้แล้วแต่เราต้องการ หมั่นขยัน ขอบคุณตัวเองอยู่ทุกวันที่ทำให้เราเป็นเราทุกวันนี้
สวยแบบมีมาตรฐาน
คุณเคยมีสเป็คผู้ชายตั้งไว้ในในกันบ้างไหมค่ะ แล้วเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น สเป็คของคุณมันเคยลดลงสวนทางกับอายุบ้างไหมค่ะ ไอ้คำพูดตลกๆที่ว่าตอนยี่สิบต้นๆก็ขอให้ไม่กินเหล้า ไม่เจ้าชู้ เป็นคนดี มีฐานะ แต่พอใกล้สามสิบ ขอแค่ไม่สูบบุหรี่  กินเหล้าพอเป็นพิธี  ฐานะมาช่วยกันสร้างก็ได้ แต่พอเลยสามสิบ ขอแค่เป็นผู้ชายก็เอา!!!!!!”    ให้คิดว่าตัวเองแน่และมีของดี ใครจะหาว่าสวย  เริ่ด เชิด หยิ่ง  ก็ไม่ได้ไปซิ่งบนหัวเขาซะเมื่อไหร่ แต่เรารู้และประเมินค่าเราได้ เราเป็นใคร ต้องการอะไร   อย่าได้ลดมาตรฐานตัวเองเพียงแค่ขอมีผู้ชายสักคนในชีวิต รักใครก็รักได้  แต่อย่าลืมรักตัวเองฟังเสียงกระซิบที่ซื่อสัตย์จากซอกหลืบของหัวใจตัวเอง อย่าหลอกแม้กระทั่งตัวเอง ขอร้อง!!!!
เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือ ควาย!!!!
ตลอดการทำรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง ฉันอ่านข่าวผู้หญิงถูกทำความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดประเทศไทยติด 1ใน 10  ของประเทศที่ทำความรุนแรงต่อผู้หญิงสูงสุด ไอ้ความรุนแรงที่ว่านี้ไม่ใช่แค่ตบ ต่อย ตี เตะแต่การโดนด่าทอ ใช้คำหยาบ การทำร้ายจิตรใจอย่างเย็นชา นอกใจ มีชู้ ก็ถือว่าเป็นการทำความรุนแรงให้เกิดขึ้นกับจิตรใจและสิ่งที่น่าเศร้าที่สุดของลูกผู้หญิงคนหนึ่งคือ  เจอแฟนซอม”   แต่ที่ชอบทำกันเป็นปกติในครอบครัวไทยคือ พ่อแม่ทะเลาะกัน คุณรู้ไหมว่ามีผลการวิจัยบอกว่าเด็กที่อยู่ในครอบครัวที่พ่อแม่ทะเลาะกัน ตะโกนใส่กัน เด็กจะเครียดกว่าปกติ ฝากไว้สำหรับตัวผู้หญิงเอง ถ้าผู้ชายของคุณอ่อนไหวต่อคำพูดไหนอย่าง เช่นเรื่องพ่อแม่ การทำงาน รูปพรรณสัณฐาน ก็อย่าไปจู้จี้ เพราะคนที่ซวยคือเรา  สติมาปัญญาเกิด รักตัวเองมากๆ อย่ายอมเจ็บซ้ำซาก อย่ายอมทนไม่สิ้นสุด เจ็บแล้วจำคือคน แต่เจ็บแล้วเจ็บเล่ายังทนเขาเรียก ควาย!!!!!!!
ไม่รอเจ้าชาย แต่เราจะสร้างปราสาทของเราเอง
มัวแต่นั่งคิดนอนคิด เพ้อฝันกลางวันว่า ผู้ชายคนนั้นจะสร้างสรรค์เนรมิตทุกสิ่งอย่างให้เราได้ ทำไม ต้องเอาชีวิตเราไปแขวนอยู่เป็นเส้นกระสือห้อยโตงเตงอยู่อย่างนั้น ทำไมไม่คิดที่จะทำอะไรด้วยตัวเองกันบ้าง  เราต้องเนรมิตของเราเอง อย่าคิดว่ายากจัง ตายแน่ทำไม่ได้ แล้วอย่านี้ความฝันของคุณจะเป็นจริงได้อย่างไร บ้าน รถ ถึงแม้ว่ายังไม่เจอเจ้าชายในฝัน ราชินีอย่างคุณก็พร้อมที่จะปรกครองและดูแลปราสาทของตัวเองอย่างสุดความสามารถที่คุณมี ด้วยพลังที่เต็มเปี่ยม ความนับถือและศรัทธาในตัวเอง ขอให้ใช้ชีวิตอยู่ในปราสาทของคุณอย่างมีความสุขค่ะ
สุขสันต์วันอาทิตย์
“Sunshine Sunday” !!!! ถึงแม้ว่าบางอาทิตย์มันจะตรงกับวันวาเลนไทน์ก็ตาม คนโสดไม่ได้มีปัญหากับวันแห่งความรัก แต่มีปัญหากับตัวเองมากว่า เพราะฉะนั้นอย่าได้เอาวันมากำหนดชีวิตเรา เราสามารถสนุกสนานลั้นลาได้ด้วยตัวเราเอง โดยเฉพาะวันอาทิตย์มันเป็นวันพิเศษสุดจริงๆกิจกรรมทำที่ชอบมากที่สุดคือการนัดกับเพื่อนเพื่อ Sunday Brunch  อาหารเช้ากึ่งกลางวัน นั่งได้ไปยันบ่าย เม้าท์แตกสบายๆ กับบรรยากาศสบายเฮ ตบท้ายด้วยของหวาน หาแอ็คชั่นถ่ายรูปสนุกๆทำกัน กระโดดบ้าง โพสท่าบ้าง แล้วมานั่งดูรูปคุณจำขำก๊ากสุดๆ ลองทำดู  ไม่ว่าคุณยังโสด หรือมีคู่แล้ว รับลองจะติดใจ ขอให้วันอาทิตย์เป็นวันแห่งความสุข สดใสของคุณ
 จำเป็นไหม ที่ต้องสวยเพื่อผู้ชาย
เราเคยถามตัวเองหรือเปล่าว่าเราสวยไปทำไม หรือ เราสวยเพื่อใครคะ???  โดยเฉพาะสาวโสดทั้งหลายทำสวยทุกวันนี้เพื่อให้ผู้ชายหันมามอง ให้เขาเข้ามาจีบ ให้เขาสนใจ เพื่อที่จะได้ไม่โสดอีกต่อไปอย่างนั้นหรือเปล่า เพราะถ้าต้องสวยเพื่อใครเราจะพยายามอย่างบ้าคลั่ง แต่เราควรคิดและตัดสินใจในรูร่างของเราได้ใครมันจะเกิดมามีหุ่นเหมือนนางแบบ หน้าตาเหมือนนางเอง  ถ้าจะรักก็รักที่เป็นตัวฉันนี่แหละ   ดังสโลแกนที่ว่า   พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส   พลิกความอุบาทว์ให้เป็นจุดเด่น”    ไม่ได้อยากสวยเพื่อใคร ไม่ได้อยากสวยเพื่อชาติ แต่อยากสวยเพื่อตัวเอง!!    อย่ารอ ทำซะ!!
เลวไปก็ไม่ชอบ ดีไปก็ไม่ใช่
ไอ้สเป็คผู้ชายก็เหมือนกัน เปลี่ยนไปได้ทุกวัน ผู้หญิงบางคนชอบผู้ชายเจ้าชู้ แต่พอเอาเข้าจริงๆ  ความเจ้าชู้มันดันไม่มีลิมิต จึงพยายามแสวงหาผู้แสนดี เพียบพร้อมทุกอย่าง ตามใจทุกอย่าง ไม่ต้องกังวลเรื่องแอบมิกิ๊ก แต่ทำไมยามห่างไกลเราไม่เคยคิดถึงเขาเลย!!!  เยอะนะผู้หญิงเราเนี่ย   สำคัญคือเราต้องรู้จักคำว่า พอ”    และรู้ใจตัวเองมากที่สุด แล้ววันนั้นคงไม่มีคนที่  เลวเกินไป”  หรือ  ดีเกินไป”  สำหรับคูณ
ช้าๆได้พร้าเล่มงาม
ระหว่างการเล่น twitter ที่นอกเหนือจากการเพิ่มเพื่อนมากขึ้นและคนก็เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของต้นฉบับของฉันอยู่หลายคน  ไม่รู้ชีวิตจะรีบไปไหนนักหนา รู้แต่ว่าต้องรีบ ตอนทำงานก็รีบ ตอนกิข้าวยังรีบ รีบทำงาน รีบขับรถ รีบกลับบ้าน รีบอาบน้ำ  รีบนอน มีแฟนยังรีบเลย จริงๆไม่ค่อยมีเวลาให้กับตัวเองเลย บ่อยครั้งที่เรารู้สึกว่าเราลืมหายใจ  เลยต้องย้อนกลับมาถามตัวเองว่าเรารีบไปทำไม รีบเกิด รีบมีชีวิต แล้วก็รีบตาย อย่างนั้นหรือ  มีอยู่วันหนึ่งเพื่อนรักอย่างวู้ดดี้ tweet มาว่า เพิ่งรู้สึกว่าชีวิตตัวเองดีจัง มีงานทำ กินอิ่ม นอนหลับ มีสุขภาพดี แล้วจะต้องการอะไรอีก”  เพราะฉะนั้นตอนนี้ถ้าใครมาถามว่าทำไมไม่มีแฟน คำตอบเดียวที่จัดให้ ไม่รีบมีอะไรไหม
        ประโยชน์ ที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ อย่างแรกคือทำให้เรารู้จักมองตัวเองมากขึ้น ทำอะไรเพื่อตัวเองบ้างอย่ามันแต่สนใจเรื่องความรักต่อย่างเดียว ควรมองมาที่ตัวเองด้วยว่า เราต่างหากที่สำคัญที่สุด เพราะใจเป็นของเรา เราควรดูแล อย่าให้ใครเข้ามาเพื่อจากไปเท่านั้น  การที่เรายังโสด ไม่ใช่ว่าเราไม่ดีพอถึงไม่มีใครมาสนใจ เพียงแต่เราอาจจะยังไม่พบคนที่รักในตัวตนของเราจริงๆก็ได้  หนังสือเล่มนี้ช่วยให้เรารู้ว่า เราต้องรักตัวเอง และหัวใจ ทำยังไงเราถึงจะอยู่กับตัวเองและสิ่งที่เรามีได้อย่างมีความสุข เรามีเพื่อนที่เข้าใจ มีพ่อแม่ที่ต้องดูแล มีสังคมที่เชื่อมต่อผู้คนมากมายให้เราพร้อมรู้จัก โลกที่ไร้พรหมแดนแห่งนี้ ให้เราอยู่อย่างมีความสุขได้ยังไง ถ้าหากเรายัง  โสด”   อยู่
ข้อดี
ของหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่ เหมาะสำหรับคน  โสด”  หรือ  ไม่โสด”  ก็ตามให้หันมามองความสุขกับสิ่งรอบข้างของตัวเรา สิ่งที่เรามี เทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นส่วนหนึ่งในการแลกเปลี่ยนข้อมูลนำมาซึ่งความคิดสร้างสรรค์ ในการเขียนหนังสือ เพื่อนที่คอยให้กำลังใจ พ่อแม่ที่รักเรา ทำให้เรารู้สึกว่าถึงแม้เราจะยังไม่มีคนรักเราก็อยู่ได้จากความสุขรอบข้างเหล่านี้
ข้อเสีย 
แน่นอนการที่เราอยู่คนเดียวย่อมส่งผลเสียอย่างแน่นอน ความคิดย่อมมายามที่เราสงบ และความคิดเนี่ยแหละจะทำให้เราประสาทเสีย รู้สึกเหว่ว้า เหมือนไม่มีใครอยู่ข้างๆยามที่เราต้องเผชิญปัญหา ไม่มีกำลังใจจากแฟน หรือคนรู้ใจ ให้มีแรงสู้ต่อไป  และหากทำที่เขียนในหนังสือ บางครั้งอาจจะทำให้เราดูไม่แคร์เพศตรงข้ามเลย เหมือนเราสามารถเป็นผู้นำได้ทุกเรือง และดูเหมือนเลือกผู้ชายเกินไป บางที่เขาเรียกว่า  ไม่สวยแถมยังหยิ่งอีก ก็เป็นไปได้
บรรณานุกรม

กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ. โชคดีที่โสดเป็น. กรุงเทพมหานคร : กวนเองการพิมพ์, 2553
            






จัดทำโดย :นางสาว ปริศนา ศิริบูรณ์  
รหัสนักศึกษา:5223400145