นวนิยาย เรื่อง เพลิงรักจอมทะเลทราย

                 อรอิง เดนิส เป็นลูกสาวลูกครึ่งไทย- อเมริกัน เธอเป็นลูกสาวคนเดียวของนายแพทย์อิงกริซ เดนิส กับนางอรอินท์ เดนิส ซึ่งนายแพทย์อิงกริซเป็นหมอชื่อดังของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐไมอามี่ ส่วนมารดาของเธอได้เสียชีวิตตั้งแต่อรอิงเกิด ด้วยการทำคลอดของบิดาเธอเอง เช่นนี้จึงทำให้หมออิงกริซเสียใจมากไม่เป็นอันทำการทำงาน เพราะรู้สึกเสียใจมากที่ทำให้ภรรยาสุดที่รักตาย และรู้สึกโกรธอรอิงที่ทำให้ภรรยาต้องตายด้วยสาเหตุนี้เองจึงทำให้อรอิงเหมือนเด็กเก็บกด ต้องทุกข์ทรมานใจ ไม่ร่าเริงแจ่มใสเหมือนเด็กคนอื่นๆ ตลอดระยะเวลา 17 ปี และทำให้อรอิงกับบิดาไม่คุ้นเคยสนิทสนมกันเลย นอกจากนี้หมออิงกริซยังกลุ้มใจอีกว่าจะหาใครมาเลี้ยงดูอรอิง แต่นับว่าโชคดีที่เฮเลนนางพยาบาลคนหนึ่งช่วยเลี้ยงดูอรอิงให้ และต่อมาหมออิงกริซก็ได้แต่งงานใหม่กับเฮเลนเพื่อเป็นการตอบแทนที่เฮเลนเลี้ยงดูอรอิงให้ แต่เฮเลนกลับไม่ชอบอรอิงเลย และยังเป็นแม่เลี้ยงที่ใจร้ายมากหล่อนให้อรอิงทำงานบ้านทุกอย่าง แต่ความดีกลับยกให้ตัวเองหมด หลังจากนั้นพออยู่ที่ไมอามี่ได้ไม่นานทั้ง 3 คนก็ย้ายไปอยู่ที่แถบทะเลทรายซาฮาร่าแห่งซาเยส เพราะหมออิงกริซได้รับจ้างให้ไปรักษาผู้นำเผ่าแห่งซาเยส แต่ในสัญญาจ้างถ้าหมออิงกริซรักษาบิดาของไออิลาไม่หายอาจต้องตายหมดทั้งครอบครัว แต่ถ้ารักษาบิดาของไออิลาหายหมออิงกริซจะได้รับเงินบำเหน็จเป็นรางวัลตอบแทน เมื่อทั้ง 3 คน มาถึงหมออิงกริซก็ให้อรอิงรออยู่ที่บ้านที่ไออิลาจัดการไว้ให้ 
             ส่วนหมออิงกริซก็ไปรักษาท่านยูซูป แต่พอหมออิงกริซไปถึงกลับต้องตกตะลึงที่ท่านยูซูปอาการหนักมากได้รับบาดแผลจากอาวุธที่สกปรกมาก ดังนั้นหมออิงกริซจึงแนะนำให้ไออิลาพาท่านยูซูปไปรักษาที่โรงพยาบาลในไมอามี่  เพราะที่นั้นมีเครื่องมือครบและทันสมัย แต่ไออิลาไม่ฟังกลับบอกหมอว่าต้องรักษาบิดาให้หาย ถ้ารักษาไม่หายหมออิงกริซกับภรรยาและลูกต้องเดือดร้อน ไออิลารักและเทิดทูนบิดามากดังนั้นไออิลาจึงยอมรับไม่ได้ที่จะต้องสูญเสียบิดาไป ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ไออิลาดูเป็นคนโหดเหี้ยม ไม่รับฟังใคร เป็นคนไร้เหตุผล เจ้าอารมณ์  ต่อมาท่านยูซูปอยู่ได้ไม่นานก็เสียชีวิต เพราะทนพิษบาดแผลที่ร้ายแรงไม่ไหว แต่ก่อนท่านยูซูปจะสิ้นใจท่านได้ขอร้องให้หมออิงกริซช่วยให้หลุดพ้นจากความเจ็บปวกที่ทุกข์ทรมานด้วย แต่สัตยาบันของผู้ที่เป็นหมอไม่สามารถฆ่าผู้ป่วยได้ ซึ่งจริงๆแล้วหมออิงกริซก็ไม่อยากทำ แต่อาการของคนไข้เป็นหนักมากไม่ช้าก็เร็วก็ต้องตาย ดั้งนั้นหมออิงกริซจึงทนเห็นท่านยูซูปทนเจ็บปวดไม่ได้ เช่นนี้   หมออิงกริซจึงได้ตัดสินใจถอดสายเครื่องช่วยหายใจออก ซึ่งขณะนั้นไออิลาได้เข้ามาเห็นเหตุการณ์พอดี ไออิลาเสียใจมากจึงทำให้ไออิลาโกรธและแค้นหมออิงกริซมากที่เป็นคนฆ่าบิดาเสียชีวิต ดั้งนั้งไออิลาจึงได้สั่งทหารให้จับตัวหมออิงกริซไปขังคุกไว้ เพราะหมออิงกริซมีโทษอย่างเดียวคือประหารชีวิต และต่อมา ไออิลาก็ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าเผ่าแห่งซาเยสแทนท่านยูซูปที่เสียชีวิตไป
              นอกจากนี้ไออิลาก็ได้สั่งให้ทหารไปจับภรรยาและลูกของหมออิงกริซไว้  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อรอิงรู้ว่าท่านยูซูปเสียชีวิตและบิดาของเธอถูกจับไปขังไว้ อรอิงเสียใจและเป็นห่วงบิดามากเธอจึงคิดหาวิธีที่จะช่วยบิดาไม่ให้ถูกประหารชีวิต เพราะถ้าหากบอกไออิลาให้ปล่อยตัวบิดาของเธอไออิลาคงไม่ฟังแน่ อรอิงจึงคิดที่จะเอาตัวเองเข้าแลกเพื่อให้ไออิลาไว้ชีวิตบิดาของเธอให้นานที่สุดเท่าที่เธอจะทำได้ ดังนั้นอรอิงจึงตัดสินใจเข้าพบไออิลา พออรอิงไปถึงเธอก็ได้ยื่นข้อเสนอให้กับไออิลาว่าเธอจะเป็นผู้หญิงของไออิลาตลอดไปขอเพียงแค่ไออิลาไม่ประหารชีวิตบิดาของเธอ และอรอิงยังบอกไออิลาอีกว่าถ้าประหารชีวิตบิดาของเธอก็ตายไปเฉยๆ ยิ่งทำให้บิดาของเธอหลุดจากกรรมหรือได้ไปสบายเร็วขึ้น ไม่ได้อยู่อย่างทุกข์ทรมานเลย อรอิงยังยื่นข้อเสนิอีกว่าถ้าจะให้บิดาของเธอเจ็บปวดหรือทกข์ทรมานนั้นก็ต้องเอาเธอไปย้ำยีจิตใจ เพราะไม่มีบิดาคนใดที่ทนเห็นลูกของตัวเองถูกทำร้ายจิตใจได้หรอก จากที่ตอนแรกไออิลาไม่รับข้อเสนอแต่พอได้ฟังอรอิงพูดเช่นนี้ไออิลาก็เปลี่ยนใจตอบรับตกลงข้อเสนอของอรอิง แต่ไออิลาบอกอรอิงว่าเธอต้องทำทุกอย่างที่ไออิลาสั่ง ต้องเป็นผู้หญิงของไออิลาตามที่เสนอไว้ไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งในขณะนั้นอรอิงมั่วแต่ดีใจที่ไออิลายอมรับข้อเสนอจึงทำให้เธอลืมคิดถึงข้อเสนอไป แต่ไม่ว่าอย่างไรอรอิงก็ต้องทำเพื่อช่วยชีวิตบิดาที่เธอรักและมีบุญคุณกับเธอมากที่สุด
              พอรุ่งขึ้นอรอิงก็เข้าไปพบไออิลาและพูดกับไออิลาเรื่องบิดาของเธอ อรอิงขอร้องให้ไออิลาดูแลบิดาของเธอให้พิเศษกว่านักโทษทั่วไปไออิลาก็ตอบตกลง ทำให้อรอิงดีใจมากที่ไออิลาไม่ปฏิเสธ นอกจากอรอิงได้เป็นนางในฮาเร็มของไออิลาแล้ว ไออิลาก็ได้ปล่อยให้เฮเลนออกจากที่คุมขัง และได้ให้เฮเลนไปเป็นแม่ครัวถึงเฮเลนจะไม่พอใจ แต่ก็ต้องทำเพราะยังดีกว่าที่อยู่ในห้องขัง และเฮเลนยังไม่พอใจที่อรอิงไปอยู่ในที่สบายกว่าไม่ตองทำอะไรมากมาย ไม่ต้องเหนื่อย เพียงมีหน้าที่แค่เป็นผู้หญิงรับใช้เมื่อไออิลาต้องการเท่านั้น แต่ตรงกันข้ามอรอิงกลับไม่ได้คิดว่าการเป็นผู้หญิงของไออิลานั้นจะสบายหรือมีความสุขเลย ถึงไออิลาจะเป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้หญิงหลายๆคน เนื่องจากไออิลามีรูปร่างหน้าตาดี แต่สำหรับอรอิงแล้วเหมือนไปตอนรกทั้งเป็นที่ต้องทนถูกย้ำยีจิตใจ เหยียดหยามศักดิ์ศรี และที่สำคัญทำให้บิดาของเธอต้องทุกข์ทรมานจิตใจ แต่ไม่ว่าเหตุผลใดอรอิงก็ต้องยอมรับเพราะเธอเป็นคนยื่นข้อเสนอเอง แต่เมื่ออยู่ที่ฮาเร็มนานไปอรอิงกลับรู้สึกว่าไออิลามีจิตใจที่ดีงาม ไม่ได้โหดเหี้ยมเหมือนการแสดงออกภายนอก และทำให้อรอิงหวั่นไหวอยู่บ่อยๆ เมื่ออยู่ใกล้ไออิลา ไออิลาทำดีกับอรอิงทุกอย่างและย้ายให้อรอิงมานอนที่ห้องนอนของไออิลาจึงทำให้คนทั้งสองเกิดความใกล้ชิดกันและรักกัน
              และต่อมาอรอิงก็ได้ขออนุญาตไออิลาไปเยี่ยมบิดาซึ่งไออิลาก็อนุญาต อรอิงดีใจมากที่จะได้พบบิดาจนไออิลามีความสุขไปด้วยที่เห็นรอยยิ้มของอรอิง เมื่ออรอิงไปพบบิดาบ่อยๆเธอก็มีความคิดที่จะพาบิดาหนีไปจากที่นี่ แล้วอรอิงก็ยื่นข้อเสนอให้ทหารที่เฝ้ายามว่าถ้าช่วยบิดาของเธอหนีจากซาเย็สได้เธอจะให้สิ่งของเงินทองเป็นรางวัลตอบแทน ซึ่งทหารก็พอรู้ว่าอรอิงเป็นนางฮาเร็มของไออิลาทหารคนนั้นจึงตอบตกลง พอรุ่งเช้าอรอิงก็บอกกับบิดาว่าจะพาบิดาหนี ซึ่งตอนแรกบิดาก็ไม้อยากไปแต่ก็ต้องไปเพราะทนเห็นอรอิงถูกย้ำยีจิตใจไม่ได้ พออรอิงให้สิ่งของกับทหารแล้ว ทหารก็ได้พาทั้ง3คนหนีไปที่เมืองทาคาจาคเพื่อไม่ให้ไออิลาตามเจอ แต่พอมาถึงทาคาจาคอรอิงก็ได้ยินทหารของทาคาจาคพูดกันว่าในการรบกับซาเย็สอีก2วันข้างหน้าทาคาจาคต้องได้รับชัยชนะแน่นอน เพราะทาคาจาคได้วางกับดักในการรบครั้งนี้ไว้หมดแล้ว พออรอิงได้ยินเธอกตกใจมากที่ไม่รู้มาก่อนเลยว่าซาเย็สจะมีการทำสงคราม เช่นนี้จึงทำให้อรอิงเป็นห่วง ไออิลามาก ดังนั้นอรอิงจึงตัดสินใจกลับไปหาไออิลาเพื่อไปบอกให้ไออิลายกเลิกในการรบครั้งนี้
             ถึงแม้ว่าจะเป็นการกลับไปตายในเนื้อมือของไออิลาก็ตาม เพราะถึงอย่างไรไออิลาก็ไม่ให้อภัยตนอยู่แล้ว พออรอิงกลับมาถึงซาเย็สอรอิงรู้สึกดีใจมากเหมือนได้กลับมาบ้านของตน เมื่ออรอิงเข้าไปหาไออิลาเธอยิ่งดีใจมาก แต่ไออิลากลับโกรธอรอิงมากที่ทรยศกับความรู้สึกดีๆที่ไออิลามีให้กับเธอ ไม่ว่าอย่างไรก็ตามอรอิงก็ได้ขอร้องให้ไออิลาฟังตนก่อน และอรอิงก็ได้บอกไออิลาว่าให้ยกเลกการรบกับทาคาจาคในครั้งนี้ แต่ไออิลาไม่ฟังเพราะไออิลาโกรธอรอิงมากจึงได้สั่งให้คนเฝ้าดูอรอิงไม่ให้หนีไปได้อีก เพราะไออิลากำลังยุ่งกับการเตรียมตัวทีจะไปรบหลังจากรบกลับมาไออิลาจะกลับมาลงโทษอรอิงเอง พอรุ่งเช้าอรอิงรู้ว่าไออิลายกทัพไปรบกับทาคาจาคแล้ว อรอิงรู้สึกใจไม่ดีกลัวไออิลาได้รับอันตราย
           ด้วยเหตุนี้อรอิงจึงได้ขอร้องผู้หญิงในซาเย็สไปช่วยไออิลารบ ซึ่งทุกคนก็เต็มใจที่จะไปช่วยคนที่รักของตน  พออรอิงกับพรรคพวกไปถึงทาคาจาคอรอิงจึงคิดแผนการณ์โดยการเอายาถ่ายไปใส่ในน้ำกินของทาคาจาค พอรุ่งเช้าซาเย็สกับทาคาจาคก็สู้รบกัน อรอิงก็มองไปเห็นไออิลาเธอกลัวไออิลาโดนกับดักที่ทาคาจาคใส่ระเบิดไว้ในทะหารที่ตายอรอิงจึงได้ตะโกนบอกไออิลา แต่เนื่องจากการต่อสู้กันเสียงดังมากจึงทำให้ไออิลาไม่ได้ยิน ดังนั้นอรอิงจึงตัดสินใจวิ่งเข้าไปหาไออิลา พอไออิลามองเห็นอรอิงกำลังวิ่งลงมาและใส่ชุดบางมากไออิลาจึงกลัวพวกทหารทาคาจาคมองรูปร่างอันสวยงามของเธอ ดังนั้นไออิลาจึงวิ่งเข้าไปหาอรอิงและอรอิงก็บอกไออิลาว่าทหารที่ตายมีระเบิดอยู่ ไออิลาจึงได้บอกทหารของตนให้ระวังและพอต่อสู้กันได้ไม่นานยาถ่ายของอรอิงก็ออกฤทธิ์ทำให้ทหารของทาคาจรคไม่มีแรงที่จะต่อสู้จนในที่สุดฝ่ายทาคาจาคจึงยกธงขาวยอมแพ้ แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นมีทหารไปพลาดเหยียบระเบิดเข้าจึงทำให้ระเบิดทำงานและระเบิด ซึ่งในขณะนั้นก็ทำให้ไออิลาถูกสะเก็ดระเบิด แต่อรอิงไม่ทำให้เป็นเรื่องใหญ่เพราะกลัวฝ่ายทาคาจาคจะรู้แล้วกลับมาอีก อรอิงจึงได้พาไออิลากลับไปที่ซาเย็สเพื่อไปให้หมอรักษา แต่หมอกลับบอกว่าไออิลาเสียเลือดมากไม่สามารถผ่าเอาสะเก็ดระเบิดออกหมดได้ ถ้าผ่าตัดเอาออกอาจทำให้ไออิลาถึงตายได้ แต่อรอิงก็ไม่ล้มเลิกที่จะรักษาไออิลาอรอิงจึงไปหาตำราของบิดามารักษาไออิลาด้วยตัวเองและแล้วอรอิงก็ทำได้จนไออิลาปลอดภัย พอไออิลาหายเป็นปกติอรอิงก็ได้บอกความจริงที่บิดาของตนต้องถอดเครื่องช่วยหายใจออกจนทำให้ท่านยูซูปต้องตายก็เพราะว่าบิดาของอรอิงมีความจำเป็นต้องทำเพราะท่านยูซูปทรมานมากจึงได้ขอร้องให้บิดาของเธอช่วยให้หลุดพ้นจากความเจ็บปวด พอไออิลาได้ฟังความจริงเช่นนี้ไออิลาก็รู้สึกผิดที่ทำร้ายอรอิงกับบิดาของเธอ ไออิลาจึงได้ขอโทษที่ทำร้ายเธอกับบิดา แต่อรอิงไม่เคยโกรธไออิลาที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะไออิลาเข้าใจผิดและใจอรอิงก็รักไออิลามาก พอพูดจบอรอิงก็ลาไออิลากลับไปอยู่กับบิดาที่ไมอามี่
            หลังจากที่อรอิงกลับไปที่ไมอามี่ไออิลาคิดถึง   อรอิงมากและคิดว่าคงอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีอรอิง ดังนั้นไออิลาจึงตัดสินใจไปหาอรอิงที่ไมอามี่พอไออิลามาถึงก็รู้สึกดีใจมากที่ได้พบอรอิงจากนั้นไออิลาก็บอกรักอรอิงและขออรอิงแต่งงาน พออรอิงได้ฟังเช่นนั้นเธอดีใจมากและตอบตกลงแต่งงานกับไออิลา หลังจากนั้นทั้งสองก็ไม่หนีจากกันไปไหนอีกและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

ประโยชน์ที่ได้รับ
- เพื่อความบันเทิง ผ่อนคลาย และรู้จักค้นคว้าหนังสือที่ดีมีประโยชน์
-
รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และปลูกฝังให้รักการอ่าน
-
เป็นนวนิยายที่สอนให้รู้จักกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ                  
          

ข้อดี
- ผู้เป็นบุตรรู้จักกตัญญูต่อผู้ให้กำเนิด
-
รู้จักให้โอกาสผู้ที่ผิดพลาดได้แก้ตัวใหม่
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน

ข้อเสีย                                                          
- ผู้ชายมักข่มเหงจิตใจผู้หญิงที่อ่อนแอกว่า
-
ไม่รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

บรรณานุกรม    
ปาริมาห์.เพลิงรักทะเลทราย.กรุงเทพมหานคร.บงกช พับลิชชิ่ง.2554.   

จัดทำโดย:นางสาววรรณภา แดงมา
รหัสนักศึกษา:5223410146